image
image
image
Tin tức – Sự kiện

Cảng Công ten nơ nước sâu mới ở miền Bắc Việt Nam - CICT đã được Bảo đảm tài chính và sẵn sàng khởi công xây dựng.
04-11-2010 13:57

Công ty TNHH Cảng công ten nơ quốc tế Cái Lân ("CICT") (Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh) đã ký kết các Hợp đồng vay vốn với một liên danh tập tài chính quốc tế bao gồm các ngân hàng IFC, FMO, PROPARCO và ICF Debt Pool nhằm bảo đảm nguồn tài chính trị giá 100.000.000 USD cho dự án xây dựng và khai thác bến 2, 3, 4 cảng Cái Lân. Hợp đồng vay vốn này cho phép CICT ngay lập tức tiến hành khởi công xây dựng các bến container số 2, 3, 4 tại cảng nước sâu Cái Lân, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa cho khu vực thủ đô Hà Nội và các khu vực khác ở miền Bắc Việt Nam.

 Ông Lê Triêu Thanh, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) - Chủ tịch Hội đồng thành viên của CICT đã phát biểu: "Chúng tôi rất vui mừng được làm việc với các đối tác cho vay để thu xếp tài chính cho CICT. Quá trình làm việc đã diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả. Sản lượng hàng container miền Bắc Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ trên 20%/năm và tổng sản lượng hàng container sẽ vượt quá công suất thiết kế của cảng hiện có vào năm 2011. Vì vậy CICT sẽ hết sức nỗ lực để đầu tư xây dựng một cách nhanh chóng nhằm đáp ứng được tốc độ tăng truởng của lượng hàng Container hiện nay "

Cảng container quốc tế Cái Lân - CICT có mớn nước trước bến sâu -13m, cầu cảng dài 598 mét, bãi xếp hàng Công-ten-nơ rộng 18 ha, 04 cẩu giàn mép bến, 12 cần cẩu RTG. Giai đoạn 1, công suất sẽ đạt 510.000 TEU/năm và trong tương lai cảng sẽ đáp ứng công suất làm hàng 1.200.000 TEU/năm. CICT sẽ khởi công xây dựng vào tháng 11 năm 2010 và sẽ được đưa vào hoạt động cuối năm 2011.

"Cảng Hải Phòng hiện là cảng chính phục vụ khu vực miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, Cảng Hải Phòng hiện tại gần như đã khai thác hết công suất và có mớn nước sâu -5,7 mét vì vậy chỉ đáp ứng được cỡ tàu lớn nhất là 600 TEU ra vào làm hàng. CICT với mớn nước trước bến sâu -13 mét có thể đáp ứng tàu cỡ 3000 - 4000 TEU ra vào làm hàng, đây là một lợi thế lớn giúp các hãng tàu giảm được chi phí đáng kể khi đưa tàu vào cảng Cái Lân" - Ông  Bob Watters  Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên CICT cho biết.


Giới  thiệu về CICT
CICT là một liên doanh giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Cảng Cái Lân ("CPI") và tập đoàn Carrix, Inc


Thông tin về CPI

CPI là một công ty con của Vinalines là công ty hàng đầu quốc gia trong lĩnh vực vận chuyển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải. Vinalines có một đội tàu hiện đại chở hàng khô, tàu chở dầu, tàu container và một mạng luới cảng biển trên toàn quốc trải khắp các khu kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam


Carrix và SSA Marine

SSA Marine, một công ty con của tập đoàn Carrix, Inc, là một nhà khai thác cảng công ten nơ và cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa tư nhân của Mỹ lớn nhất thế giới, sản lượng hàng Công ten nơ hàng năm đạt 22 triệu TEU. Công ty đã có thâm niên hoạt động 60 năm trên 120 địa điểm toàn thế giới, bao gồm việc khai thác các cảng Công ten nơ ở Mỹ cũng như ở Panama, Mexico, Chile, Costa Rica và New Zealand.




Tin/bài khác:
image